bảo mật dữ liệu banner

BẢO MẬT DỮ LIỆU – NHỮNG ĐIỀU NHÀ QUẢN TRỊ IT NÊN BIẾT

Ngày nay, bối cảnh công nghệ thông tin trở nên phức tạp hơn bao giờ hết, các mối đe dọa tấn công database, cơ sở hạ tầng và các ứng dụng doanh nghiệp xuất hiện nhiều hơn, khiến cho việc thực thi các biện pháp bảo mật dữ liệu là một trong những lĩnh vực quan trọng mà các nhà quản trị IT cần phải vô cùng chú trọng. Tội phạm mạng đang sử dụng rất nhiều cách thức tinh vi, đa mô hình tấn công trộm cắp dữ liệu nhắm vào những cá nhân cụ thể, tập đoàn và chính phủ nước ngoài, một số cách thức có thể kể đến như:

Trộm cắp thông tin nhận dạng cá nhân hoặc dữ liệu thẻ tín dụng để có thể sử dụng trái phép hoặc tống tiền người dùng.
Đánh cắp thông tin quan trọng như bí mật kinh doanh, dữ liệu về sản phẩm/dịch vụ mới, chiến dịch quảng bá sắp tới … từ phía đối thủ với mục tiêu cạnh tranh không lành mạnh.
Tấn công và làm tê liệt hệ thống công nghệ thông tin doanh nghiệp nhằm gián đoạn mọi hoạt động kinh doanh.
Tham gia và thao túng kết quả bầu cử, bao gồm bỏ phiếu bất hợp pháp hoặc đánh cắp phiếu bầu từ một số khu vực nhất định.

office 365 security 1

Những ví dụ chúng tôi liệt kê ở trên là về các cuộc tấn công mạng thường gặp nhất, tuy nhiên đây mới chỉ đại diện cho phần nổi rất nhỏ của tảng băng chìm. Các doanh nghiệp đang nỗ lực triển khai mọi biện pháp gia tăng hàng rào an toàn bảo vệ cho tài nguyên CNTT của mình, ngăn chặn tội phạm mạng thực hiện hành vi trộm cắp dữ liệu. Nhưng liệu cơ sở hạ tầng công nghệ và đội ngũ nhân lực CNTT của doanh nghiệp đã đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả?

I. Những vấn đề bảo mật dữ liệu các nhà quản trị CNTT nên biết

Để phòng chống trộm cắp dữ liệu tốt nhất, quản trị viên IT cần thực sự hiểu các mối đe dọa đó là gì, cập nhật liên tục những cách thức tấn công mới nhất và mức độ nghiêm trọng đối với hậu quả mà nó gây nên. Sau khi hiểu rõ về các mối đe dọa hiện tại và tương lai, kết hợp với kiến thức, kinh nghiệm và năng lực chuyên môn CNTT, quản trị viên sẽ tìm ra phương án tốt nhất để phòng tránh rủi ro và lên kịch bản đối phó khi tấn công xảy ra hiệu quả. Dưới đây là một số mối đe dọa quan trọng cần xem xét:

1. Mối đe dọa số 1: Nhân viên là liên kết yếu nhất

Hầu hết các nhà lãnh đạo CNTT đều biết rằng nhân viên là mắt xích yếu nhất, nhưng vẫn có cơ hội để cải thiện tình trạng hay các cách thức giải quyết vấn đề này. Nhiều doanh nghiệp lựa chọn giải pháp triển khai các chương trình đào đạo để gia tăng nhận thức của toàn bộ nhân viên về những rủi ro bảo mật và cách thức ứng phó thích hợp. Tuy nhiên, đây mới chỉ là khía cạnh đầu tiên để giải quyết mối đe dọa này. Bởi vì những người đào tạo sẽ không thể ngăn mọi người dùng doanh nghiệp nhấp vào liên kết độc hại được các tội phạm mạng gửi qua nhiều cách thức tinh vi trên toàn hệ thống công nghệ thông tin của doanh nghiệp.

Cách khắc phục: Không nên tin tưởng rằng người dùng cuối sẽ lắng nghe và hoàn toàn thực hiện theo lời khuyên từ các buổi đào tạo. Ngoài việc tổ chức đào tạo bảo mật dữ liệu cho nhân viên, doanh nghiệp hãy đầu tư vào các hệ thống ngăn họ nhận email đó ngay từ đầu hoặc có thể rút email độc hại ra khỏi hộp thư ngay khi được xác định bởi một công cụ quản lý mối đe dọa bảo mật.

Quản trị viên CNTT cũng sẽ trở thành nguồn gốc gián tiếp gây ra các cuộc tấn công mạng cho doanh nghiệp nếu họ rời khỏi mật khẩu tại chỗ, chia sẻ mật khẩu và nhân viên gián điệp cũng khiến dữ liệu gặp rủi ro. Vậy nên doanh nghiệp cần đảm bảo tất cả các phương thức truy cập được xem xét, cả người dùng cuối và đội ngũ kỹ thuật IT của công ty.

2. Mối đe dọa 2: Có nhiều cách khác nhau để có quyền truy cập

Cách khắc phục: Các chiến dịch nâng cao nhận thức và giám sát an ninh chặt chẽ cùng với tự động hóa là chìa khóa để cải thiện hệ thống bảo mật doanh nghiệp. Tuy nhiên vẫn có nhiều cách khác để có quyền truy cập vào các hệ thống ngoài mật khẩu của người dùng cuối. Vậy nên quản trị viên IT doanh nghiệp cần đảm bảo:

♦ Đảm bảo các bước xác thực phù hợp được yêu cầu trước khi nhân viên Bộ phận dịch vụ đặt lại mật khẩu của người dùng hoặc thực hiện giải pháp đặt lại mật khẩu tự động để tránh các sự cố do tin tặc sử dụng kỹ thuật xã hội để có quyền truy cập vào tài khoản
♦ Đảm bảo nhóm bảo mật được bao gồm trong tất cả các cài đặt hệ điều hành và phần mềm mới và họ phải chịu trách nhiệm thay đổi mật khẩu hệ thống sau khi triển khai
♦ Yêu cầu các nhà phân tích thực hiện bảo trì hoặc triển khai mã mới để yêu cầu và được cung cấp mật khẩu tạm thời để thực hiện thay đổi được ủy quyền và thay đổi mật khẩu khi thay đổi hoàn tất
♦ Tự động hóa càng nhiều hoạt động bảo trì và triển khai càng tốt và mã hóa mật khẩu được lưu trữ trong các chương trình thực hiện các thay đổi này
♦ Đảm bảo thực hành tốt nhất cho bảo mật được tuân thủ cho mỗi và mọi hệ thống bởi những người chịu trách nhiệm bảo trì các hệ thống đó
♦ Xây dựng chương trình ứng phó lỗ hổng hiệu quả để giảm thiểu rủi ro đã biết như truy cập thông qua lỗi tường lửa và các sự cố ứng dụng và hệ điều hành khác có thể làm lộ dữ liệu

3. Mối đe dọa số 3: Bảo mật dữ liệu không phải là một “One and Done”

Cách khắc phục: Nhìn nhận nghiêm túc về quản lý phản hồi lỗ hổng và đảm bảo rằng nhân viên có các tài nguyên họ cần để giảm thiểu các lỗ hổng tiềm ẩn. Có đủ các ứng dụng quản lý lỗ hổng có thể giúp xác định các mối đe dọa và chúng có thể được tích hợp với các ứng dụng bảo mật có trong các công cụ quản lý dịch vụ. Đây là một thực tiễn quan trọng đang diễn ra cần được đưa vào công việc hàng ngày của tất cả các lĩnh vực trong hệ thống công nghệ thông tin doanh nghiệp.

4. Mối đe dọa số 4: Phản ứng nhanh là rất quan trọng

Ngay cả khi công tác quản lý lỗ hổng được triển khai chuyên nghiệp trong doanh nghiệp/tổ chức, các vi phạm vẫn sẽ xảy ra do tin tặc đang tiếp tục tìm ra những cách thức mới và sáng tạo để vi phạm an ninh. Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này tiếp tục là lập kế hoạch triển khai các biện pháp ứng phó, phản ứng nhanh chóng và hiệu quả.

Cách khắc phục: Đảm bảo có đội ngũ quản lý sự cố an ninh và quy trình quản lý sự cố an ninh lớn. Điều này cần bao gồm tự động hóa sổ ghi chép hoặc quy trình công việc hỗ trợ nhóm bảo mật tự động hóa việc thực hiện càng nhiều bước càng tốt, tùy thuộc vào loại vi phạm đã xảy ra. Trong trường hợp doanh nghiệp không đủ khả năng đáp ứng cơ sở hạ tầng và nhân lực IT chuyên môn cao, doanh nghiệp nên thuê dịch vụ IT từ nhà cung cấp CNTT chuyên nghiệp để ứng phó kịp thời với các vấn đề bảo mật phát sinh, hạn chế tối đa hoạt động kinh doanh bị gián đoạn. Tham khảo thêm về báo giá dịch vụ IT tại TSG Soft 365

II. Công nghệ cần thiết cho bảo mật dữ liệu

Mặc dù con người và quy trình là chìa khóa trong việc bảo mật dữ liệu, tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần một nền tảng công nghệ hiện đại giúp giải quyết các mối đe dọa gây ra hàng ngày, với hàng ngàn lỗ hổng có thể xảy ra tại bất kỳ thời điểm nào. Một số công cụ cần có trong cơ sở hạn tầng công nghệ của doanh nghiệp có thể kể đến như:

managed cloud icon 1

Xác định nền tảng quản lý : Khả năng triển khai ID mới và cung cấp quyền truy cập dựa trên vai trò khi thay đổi vai trò của mọi người có sẵn trong các giải pháp quản lý danh tính. Loại tốt nhất cũng sẽ cung cấp các tiện ích đặt lại mật khẩu và các khả năng nâng cao để quản lý phổ biến mật khẩu cho các thay đổi được ủy quyền. 

managed cloud icon 5

Công cụ triển khai tự động : Di chuyển thực hiện thay đổi đằng sau bức tường tự động hóa giúp đưa yếu tố con người ra khỏi phương trình. Càng nhiều hoạt động bảo trì và triển khai tự động trở thành, mật khẩu cấp gốc càng ít được biết đến và có thể được khai thác.

managed cloud icon 6

Hệ thống quản lý đám mây : Thông thường các dịch vụ đám mây được cho là có bảo mật tổng thể tốt hơn, nhưng chúng vẫn dễ bị tổn thương với cùng các vấn đề về mật khẩu và các nỗ lực hack như các hệ thống được quản lý cục bộ. Các hệ thống quản lý đám mây có các tiện ích để giải quyết vấn đề bảo mật không nên bỏ qua.

managed cloud icon 4

 Hệ thống quét lỗ hổng và cơ sở dữ liệu: Có các công cụ quản lý bảo mật hiệu quả trên thị trường, cho phép tổ chức tải xuống các lỗ hổng đã biết từ cơ sở dữ liệu quốc gia và quét các hệ thống nội bộ, ghi lại các lỗ hổng được xử lý bởi CNTT. Đây là rất quan trọng cho bất kỳ chương trình quản lý an ninh dài hạn.

Nền tảng quản lý dịch vụ : Trên và ngoài các công cụ này, đáng để xem xét các khả năng quản lý bảo mật hiện được tích hợp trong nhiều nền tảng quản lý dịch vụ . Hầu hết các công cụ bảo mật được sử dụng bởi các nhóm bảo mật, nhưng quản lý phản hồi lỗ hổng yêu cầu công việc phải được thực hiện bởi các nhóm cơ sở hạ tầng và ứng dụng. Các nhóm này đã sử dụng nền tảng dịch vụ quản lý như một nơi để quản lý công việc hàng ngày của họ.

exchange online 3

Cơ sở dữ liệu quản lý cấu hình (CMDB) : Các tổ chức có cơ sở hạ tầng công nghệ khá lớn sẽ nhận ra rất nhanh rằng có nhiều lỗ hổng hơn mức họ có thể quản lý. Vì lý do này, điều quan trọng không chỉ là biết các lỗ hổng tồn tại trong doanh nghiệp mà còn cả mức độ quan trọng của chúng từ góc độ kinh doanh, đảm bảo các lỗ hổng ảnh hưởng đến các dịch vụ quan trọng nhất được xử lý trước tiên. Cách duy nhất để biết điều này là có một CMDB chuyên nghiệp, được xây dựng tốt, với các mối quan hệ dịch vụ quan trọng. Cơ sở dữ liệu quản lý cấu hình giúp quản trị viên IT doanh nghiệp:
♦ Hiểu các dịch vụ có thể bị ảnh hưởng bởi lỗ hổng bảo mật
♦ Khả năng xác định lý do chiến lược giảm thiểu có thể gây ra lỗi (ví dụ: nếu một bản vá hệ thống sẽ khiến ứng dụng cũ bị lỗi)
♦ Khả năng xác định nhóm chịu trách nhiệm thực hiện sửa lỗi
♦ Khả năng phát hiện phần cứng và / hoặc phần mềm mới có thể khiến doanh nghiệp gặp rủi ro

Quản lý sự cố bảo mật :Cho phép phản ứng nhanh, các nhóm bảo mật cần có khả năng quản lý các sự cố từ hai quan điểm: phản hồi và điều tra. Khả năng tạo ra một sự cố được xử lý bởi CNTT hỗ trợ phản ứng nhanh, nhưng bảo mật cũng cần một hồ sơ sự cố liên quan, mà chỉ họ mới có quyền truy cập, để nắm bắt tất cả các hoạt động điều tra bí mật là một phần của nỗ lực phục hồi.

Cuối cùng, các nhà quản trị IT trong doanh nghiệp/tổ chức cần hiểu rằng bảo vệ dữ liệu đòi hỏi phải đầu tư vào công nghệ cần thiết để hỗ trợ cách tiếp cận chủ động trong phòng chống trộm dữ liệu, nhưng nó cũng cần một lực lượng lao động có năng lực, có giáo dục, có nguồn lực cần thiết (thời gian, tiền bạc và con người) có hiệu quả trong việc thiết lập một thực hành hoạt động an ninh liên tục và hiệu quả. Ngoài ra, quản trị viên IT có thể xem xét một giải pháp đơn giản, toàn diện và linh hoạt đến từ nhà cung cấp dịch vụ IT trong công tác bảo mật an ninh mạng, với rất nhiều lợi ích:

♦ Dự đoán các mối đe dọa an ninh mạng
♦ Chủ động ngăn chặn các mối đe dọa mạng
♦ Phát hiện các mối đe dọa và phản hồi trên mạng
♦ Không gián đoạn công việc và tiết kiệm chi phí
♦ Doanh nghiệp được sử dụng các công nghệ bảo mật tiên tiến và luôn được cập nhật thường xuyên.

Dịch vụ IT cho công tác bảo mật an ninh mạng tại TSG tiếp cận dựa trên các yêu cầu cụ thể và mục đích kinh doanh của mỗi doanh nghiệp, từ đó phân tích, khai thác toàn bộ tiềm năng của Office 365, nhằm hợp lý hóa quy trình triển khai, cung cấp kế hoạch thực thi thích hợp nhất cho quý khách hàng. Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn về giải pháp phần mềm bản quyền và phương pháp triển khai phần mềm hiệu quả nhất. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn cụ thể.

CHỨNG NHẬN ĐỐI TÁC BẢN QUYỀN SOFT365 - CÁC HÃNG PHẦN MỀM TRÊN THẾ GIỚI
http://soft365.vn - https://store.soft365.vn/ - Hotline: 0936 362 158

THÔNG TIN LIÊN HỆ TƯ VẤN DỊCH VỤ IT TẠI TSG
Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ TSG
Địa chỉ: Hà Nội: Tầng 2, Tòa nhà ATS, 252 Hoàng Quốc Việt, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Hồ Chí Minh: Tầng 5, tòa nhà số 89 Vạn Kiếp, phường 03, quận Bình Thạnh, TP HCM
Website: www.soft365.vn - store.soft365.vn | Email: [email protected]
Điện thoại: 024 7305 0506 | 028 7308 0508
Gặp tổng đài tư vấn: 0936 362 158 | [email protected]

GIẢI PHÁP HÀNG ĐẦU - DỊCH VỤ HOÀN HẢO
SOFT365 - ĐỐI TÁC ỦY QUYỀN CỦA CÁC HÃNG PHẦN MỀM NỔI TIẾNG TRÊN THẾ GIỚI